KH-Thanh tra 02: Xử lý đơn

1

Yêu cầu, điều kiện thực hiện Thủ tục hành chính

 

Không

2

Thành phần hồ sơ

Bản chính

Bản sao

1.

Đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, đơn phản ánh hoặc văn bản ghi lại nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (có chữ ký hoặc điểm chỉ của công dân);

x

 

2.

Các tài liệu, giấy tờ do người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cung cấp.

 

x

3

Số lượng hồ sơ

 

01 bộ

4

Thời gian xử lý

 

08 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đơn

5

Nơi tiếp nhận và trả kết quả

 

Bộ phận Tiếp công dân - UBND phường Kiến Hưng

6

Lệ phí

 

Không

7

Quy trình xử lý công việc

TT

Trình tự

Trách nhiệm

Thời gian

Biểu mẫu/Kết quả

B1

Tiếp nhận và xử lý đơn bước đầu.

Đơn được tiếp nhận từ các nguồn sau:

a)Đơn nhận trực tiếp từ việc tiếp công dân.

Nếu vụ việc thuộc thẩm quyền thì người tiếp công dân phải làm các thủ tục tiếp nhận đơn và các thông tin, tài liệu, bằng chứng kèm theo do công dân cung cấp, sau đó bàn giao cho bộ phận xử lý đơn để xử lý theo quy định của pháp luật ngay trong ngày tiếp nhận đơn.

b) Đơn gửi qua dịch vụ bưu chính.

c) Đơn do đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận, cơ quan báo chí và cơ quan, tổ chức, đơn vị khác chuyển đến theo quy định của pháp luật.

d) Đơn do lãnh đạo cơ quan chuyển xử lý.

Đối với trường hợp b,c,d, bộ phận văn thư tiếp nhận và thực hiện theo Quy chế về công tác văn thư, sau đó bàn giao cho bộ phận xử lý đơn để xử lý theo quy định của pháp luật ngay trong ngày tiếp nhận đơn

 

 

 

 

-Công dân

-Cán bộ tiếp công dân

 

 

 

 

 

 

Bộ phận Văn phòng - Thống kê

 

 

 

 

1/2 ngày làm việc

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

B2

Phân loại đơn.

* Các hình thức phân loại đơn:

a) Phân loại theo nội dung đơn:

+ Đơn khiếu nại;

+ Đơn tố cáo;

+ Đơn kiến nghị, phản ánh;

+ Đơn có nhiều nội dung khác nhau.

b) Phân loại đơn theo điều kiện xử lý:

+ Đơn đủ điều kiện xử lý;

+ Đơn không đủ điều kiện xử lý.

c) Phân loại theo thẩm quyền giải quyết:

+ Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND phường;

+ Đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND phường;

* Đối với đơn đủ không đủ điều kiện xử lý:

Vào sổ theo dõi, lưu đơn, đồng thời cập nhật vào phần mềm xử lý đơn theo quy định.

* Đối với đơn đủ điều kiện xử lý: tiếp tục thực hiện B3

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Cán bộ xử lý đơn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1/2

ngày

làm việc

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Sổ theo

 dõi đơn

B3

Xử lý đơn

* Xử lý đơn khiếu nại

a) Thuộc thẩm quyền giải quyết:

-  Đơn khiếu nại đủ điều kiện thụ lý, người xử lý đơn đề xuất Chủ tịch UBND phường xem xét, quyết định thụ lý giải quyết và giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại cho bộ phận chuyên môn giúp việc, đồng thời thông báo cho người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến (nếu có) và cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp biết.

- Đơn khiếu nại không đủ điều kiện thụ lý giải quyết, căn cứ vào từng trường hợp cụ thể, người xử lý đơn dự thảo văn bản, trình Chủ tịch UBND phường xem xét trả lời và hướng dẫn công dân theo quy định.

b) Không thuộc thẩm quyền giải quyết:

- Người xử lý đơn dự thảo văn bản trình Chủ tịch UBND phường hướng dẫn người khiếu nại gửi đơn đến cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Nếu đơn khiếu nại có họ tên, chữ ký của nhiều người thì hướng dẫn cho một người khiếu nại có họ, tên, địa chỉ rõ ràng. Văn bản hướng dẫn chỉ thực hiện một lần đối với công dân.

- Đơn khiếu nại do Đại biểu Quốc hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân, Ủy ban mặt trận Tổ quốc và các thành viên của mặt trận, các cơ quan báo chí hoặc các cơ quan khác chuyển đến nhưng không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND phường, thì người xử lý đơn dự thảo văn bản để trình Chủ tịch UBND phường gửi trả lại đơn kèm theo các giấy tờ, tài liệu (nếu có) cho cơ quan, tổ chức, cá nhân chuyển đơn đến.

c) Đơn khiếu nại có kèm theo tài liệu gốc

- Nếu không được thụ lý giải quyết thì người xử lý đơn sau khi xử lý xong đơn phải có giấy mời người khiếu nại đến nơi tiếp công dân của UBND phường để trả lại. Việc trả lại tài liệu gốc phải được lập thành biên bản theo quy định.

- Nếu được thụ lý giải quyết thì người tiếp công dân lập danh sách cụ thể, chuyển kèm đơn đến cơ quan tham mưu, thụ lý, giải quyết. Việc trả lại giấy tờ, tài liệu gốc được thực hiện ngay khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại.

d) Đơn khiếu nại đối với quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật.

Nếu có căn cứ cho rằng việc giải quyết khiếu nại có dấu hiệu vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại hoặc cá nhân, cơ quan, tổ chức khác có liên quan, đe dọa xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước hoặc có tình tiết mới làm thay đổi nội dung giải quyết khiếu nại thì người xử lý đơn kịp thời báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND phường xem xét chỉ đạo xử lý theo pháp luật.

e) Đơn khiếu nại đối với quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính có khả năng gây hậu quả khó khắc phục.

Trong quá trình nghiên cứu đơn khiếu nại, nếu có căn cứ cho rằng việc thi hành quyết định hành chính bị khiếu nại hoặc việc tiếp tục thực hiện hành vi hành chính bị khiếu nại sẽ gây hậu quả khó khắc phục thì người xử lý đơn báo cáo Chủ tịch UBND phường xem xét, quyết định tạm đình chỉ hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền quyết định tạm đình chỉ việc thi hành quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính đó.

* Xử lý đơn tố cáo:

a) Đơn tố cáo thuộc thẩm quyền:

- Đủ điều kiện thụ lý theo quy định: người xử lý đơn phải kiểm tra, xác minh họ, tên, địa chỉ của người tố cáo và đề xuất Chủ tịch UBND phường xem xét, quyết định thụ lý giải quyết và giao nhiệm vụ xác minh nội dung tố cáo cho bộ phận chuyên môn, đồng thời thông báo cho người tố cáo biết.

- Không đủ điều kiện thụ lý giải quyết: người xử lý đơn dự thảo văn bản, trình Chủ tịch UBND phường xem xét, thông báo cho người tố cáo về việc không thụ lý giải quyết tố cáo.

- Đối với đơn tố cáo tiếp thì người xử lý đơn đề xuất Chủ tịch UBND phường xem xét, xử lý như sau:

+ Trường hợp đơn tố cáo đã được giải quyết đúng pháp luật nhưng có tình tiết mới chưa được phát hiện trong quá tình giải quyết tố cáo có thể làm thay đổi kết quả giải quyết tố cáo thì người xử lý đơn báo cáo, dự thảo văn bản trình Chủ tịch UBND phường yêu cầu người đã giải quyết tố cáo phải tiếp tục giải quyết tố cáo đó theo thẩm quyền.

+ Trường hợp đơn tố cáo tiếp không có tình tiết mới, không phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật thì người xử lý đơn dự thảo văn bản, trình Chủ tịch UBND phường xem xét, thông báo cho người tố cáo, cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan về việc không thụ lý giải quyết tố cáo.

b) Đơn tố cáo không thuộc thẩm quyền:

Đơn tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND phường thì người xử lý đơn đề xuất trình Chủ tịch UBND phường chuyển đơn và các chứng cứ, thông tin, tài liệu kèm theo (nếu có) đến cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết và thông báo cho người tố cáo biết.

c) Đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại nghiêm trọng đến lợi ích nhà nước, cơ quan, tổ chức, quyền hoặc lợi ích hợp pháp của công dân.

Người xử lý đơn phải kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất để Chủ tịch UBND phường áp dụng biện pháp ngăn chặn hoặc thông báo cho cơ quan, người có thẩm quyền áp dụng biện pháp.

d) Đơn tố cáo không rõ họ tên, địa chỉ người tố cáo nhưng có nội dung rõ ràng, kèm theo các thông tin, tài liệu, bằng chứng về hành vi tham nhũng, hành vi tội phạm.

Người xử lý đơn báo cáo thủ trưởng cơ quan, đơn vị xem xét, chỉ đạo xử lý theo quy định của pháp luật.

e) Giữ bí mật và bảo vệ người tố cáo

Người xử lý đơn tố cáo phải giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo theo quy định của pháp luật; báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND phường áp dụng những biện pháp theo quy định của pháp luật hoặc kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ người tố cáo, người thân thích của người tố cáo khi có yêu cầu.

* Xử lý các loại đơn khác:

a) Đơn kiến nghị phản ánh:

- Thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của UBND phường giải quyết thì người xử lý đơn đề xuất Chủ tịch UBND phường thụ lý giải quyết theo quy định của pháp luật.

- Không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường thì người xử lý đơn đề xuất Chủ tịch UBND phường xem xét, quyết định việc chuyển đơn và các tài liệu kèm theo (nếu có) đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật.

b) Đơn có nhiều nội dung khác nhau:

- Đơn có nhiều nội dung khác nhau (khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh) thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị, trong đó có nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND phường thì:

+ Người xử lý đơn phải có giấy mời người gửi đơn đến làm việc.

+ Hướng dẫn người gửi đơn tách riêng từng nội dung theo thẩm quyền giải quyết của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị.

+ Nội dung đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND phường thì tiếp nhận đơn và xử lý theo quy định.

+ Nội dung đơn không thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND phường thì hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết.

- Đơn có nhiều nội dung khác nhau (khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh) không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND phường thì người xử lý đơn báo cáo, dự thảo văn bản trình Chủ tịch UBND phường hướng dẫn người gửi đơn tách riêng từng nội dung để gửi đến đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết. Văn bản hướng dẫn được thực hiện 01 lần.

 

 

- Cán bộ xử lý đơn

- Chủ tịch UBND Phường

 

 

05 ngày làm việc

 

 

 

Mẫu số 01-XLĐ

 

 

 

 

 

 

 

 

Mẫu số 02-XLĐ

 

 

 

 

 

Mẫu số 03-XLĐ

 

 

 

 

 

 

Mẫu số 04-XLĐ

 

 

 

 

 

 

 

 

Biên bản giao nhận hồ sơ, giấy tờ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Quyết định tạm đình chỉ hoặc Văn bản kiến nghị cơ quan có thẩm quyền quyết định tạm đình chỉ việc thi hành quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính.

 

 

 

 

Mẫu số 01-XLĐ

 

 

 

 

 

Mẫu số 02-XLĐ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Mẫu số 03-XLĐ

 

 

 

 

 

 

 

Mẫu số 05-XLĐ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Mẫu số 07-TCD

 

 

 

 

 

 

 

 

Mẫu số 01-XLĐ

 

 

 

 

Mẫu số 06-XLĐ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Mẫu số 07-XLĐ

 

 

B4

 

Lãnh đạo UBND phê duyệt kết quả cho tổ chức công dân

Chủ tịch hoặc người được ủy quyền

01 ngày làm việc

 

B5

Tiếp nhận kết quả và trả cho tổ chức/công dân. Công chức Tư pháp - Hộ tịch vào Sổ theo dõi giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo

Cập nhật kết quả xử lý đơn vào phần mềm http://kntc.hanoi.gov.vn

Công chức TP-HT

01 ngày làm việc

Sổ tiếp công dân và

Sổ theo dõi giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo.

8

Cơ sở pháp lý

 

- Luật Tổ chức Chính quyền địa phương 2015;

- Luật Tiếp công dân số 42/2013/QH13 ngày 25/11/2013;

- Luật Khiếu nại số 02/2011/QH13 ngày 11/11/2011;

- Luật Tố cáo số 25/2018/QH14 ngày 12/06/2018;

- Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khiếu nại;

- Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ  về việc quy định chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân;

- Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo;

- Thông tư số 06/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân;

- Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh;

- Quyết định số 27/2018/QĐ-UBND ngày 13/11/2018 của UBND Thành phố, ban hành quy định tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh trên địa bàn thành phố Hà Nội;

- Quyết định số 2218/QĐ-UBND ngày 09/5/2016 của UBND thành phố Hà Nội về việc công bố bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân, xử lý đơn trên địa bàn thành phố Hà Nội.

   BIỂU MẪU

TT

Mã hiệu

Tên Biểu mẫu

1

Mẫu số 01-XLĐ

Phiếu đề xuất thụ lý đơn;

2

Mẫu số 02- XLĐ

Thông báo về việc khiếu nại không đủ điều kiện thụ lý giải quyết;

3

Mẫu số 03- XLĐ

Trả lại đơn và hướng dẫn công dân;

4

Mẫu số 04- XLĐ

Văn bản trả lại đơn chuyển không đúng thẩm quyền;

5

Mẫu số 05- XLĐ

Văn bản chuyển đơn tố cáo;

6

Mẫu số 06- XLĐ

Văn bản chuyển đơn kiến nghị, phản ánh;

7

Mẫu số 07- XLĐ

Hướng dẫn đơn có nhiều nội dung khác nhau thuộc nhiều cơ quan có thẩm quyền giải quyết;

8

Mẫu số 07-TCD

Đơn yêu cầu bảo vệ người tố cáo và người thân thích của người tố cáo;

 

 HỒ SƠ  LƯU

 Hồ sơ lưu gồm các thành phần sau:

TT

Hồ sơ lưu

1

Đơn khiếu nại hoặc Đơn tố cáo hoặc Đơn kiến nghị, phản ánh;

2

Phiếu đề xuất thụ lý đơn;

3

Thông báo về việc khiếu nại không đủ điều kiện thụ lý giải quyết (nếu có);

4

Trả lại đơn và hướng dẫn công dân (nếu có);

4

Văn bản trả lại đơn chuyển không đúng thẩm quyền (nếu có);

5

Phiếu hẹn thời gian, địa điểm tiếp công dân (nếu có);

6

Văn bản chuyển đơn tố cáo; Văn bản chuyển đơn kiến nghị, phản ánh (nếu có);

7

Hướng dẫn đơn có nhiều nội dung khác nhau thuộc nhiều cơ quan có thẩm quyền giải quyết (nếu có);

8

Sổ tiếp công dân;

9

Các tài liệu, giấy tờ do người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cung cấp;

10

Các văn bản liên quan (nếu có).

Hồ sơ được lưu tại đơn BP Tư pháp không thời hạn.

 

 

 

 

Các thủ tục khác