KH-TP 28: Giải quyết khiếu nại về bồi thường nhà nước lần đầu

1

Điều kiện thực hiện Thủ tục hành chính (nếu có):

Cá nhân, tổ chức bị thiệt hại về vật chất, thiệt hại về tinh thần do người thi hành công vụ gây ra thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước được quy định tại Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017.

2

Thành phần hồ sơ

Bản chính

Bản sao

 

Giấy tờ phải nộp

- Đơn khiếu nại hoặc bản ghi âm lời khiếu nại (Trường hợp người khiếu nại đến trực tiếp thì người tiếp nhận hướng dẫn người khiếu nại viết đơn hoặc ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản). Nội dung đơn khiếu nại ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ người khiếu nại; tên, địa chỉ, cơ quan tổ chức bị khiếu nại ; nội dung, lý do khiếu nại, yêu cầu giải quyết.

Đơn khiếu nại do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.

-Tài liệu, chứng cứ do các bên cung cấp;

-Biên bản kiểm tra, xác minh, kết luận, kết quả giám định (nếu               có);

-Biên bản tổ chức đối thoại (nếu có);

-Quyết định giải quyết khiếu nại;

-Các tài liệu khác có liên quan;

Giấy tờ xuất trình

Giấy chứng minh nhân dân/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân của người khiếu nại về quyết định bồi thường nhà nước (hoặc người được ủy quyền – nếu ủy quyền cho người khác).

 

 

x

 

 

 

 

 

 

x

 

x

x

 

x

 

 

x

 

3

Số lượng hồ sơ: 01 bộ

4

Thời gian xử lý:

1. Thời hạn thụ lý giải quyết: 08 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại thuộc thẩm quyền (Trường hợp không thụ lý thì nêu rõ lý do bằng văn bản).

2. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu:

-Thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 28 ngày kể từ ngày thụ lý giải quyết.

-Trường hợp phức tạp thì thời hạn trên được kéo dài thêm nhưng không quá 43 ngày kể từ ngày thụ lý

-Đối với địa bàn thuộc vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết không quá 43 ngày kể từ ngày thụ lý

Trường hợp phức tạp thì thời hạn trên được kéo dài thêm nhưng không quá 58 ngày kể từ ngày thụ lý.

5

Nơi tiếp nhận và trả kết quả:  

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả - UBND phường Kiến Hưng.

6

Lệ phí: Không

7

Quy trình xử lý công việc

TT

Trình tự

Trách nhiệm

Thời gian

Biểu mẫu/Kết quả

 

B1

Người bị thiệt hại gửi đơn khiếu nại (90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định bồi thường)

Công dân

01 ngày

 làm việc

 

Như thành phần hồ sơ trong mục 5.2

 

 

 

 

B2

Tiếp nhận, kiểm tra tính hợp lệ của thành phần hồ sơ

- Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì chuyển B3.

- Trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì hướng dẫn cho công dân bổ sung đầy đủ thành phần hồ sơ và chuẩn bị lại hồ sơ theo B1.

- Trường hợp hồ sơ sau khi đã hướng dẫn mà không được bổ sung đầy đủ, hoàn thiện thì người tiếp nhận hồ sơ từ chối tiếp nhận hồ sơ và lập văn bản từ chối tiếp nhận hồ sơ.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả

 

 

 

 

 

 

B3

Thụ lý hồ sơ giải quyết.

 

Trường hợp không thụ lý phải nêu rõ lý do.

Công chức

TP-HT

08 ngày làm việc

BM 06.03/VP

Mẫu số 04

Văn bản trả lời lý do không thụ lý hồ sơ

B4

Xác minh nội dung khiếu nại

Công chức

TP-HT

10 ngày làm việc

Đối với trường hợp phức tạp không quá 20 ngày làm việc

Báo cáo xác minh khiếu nại

 

B5

Tổ chức đối thoại

Việc đối thoại phải được lập thành biên bản; biên bản phải ghi rõ ý kiến của những người tham gia, kết quả đối thoại, có chữ ký hoặc điểm chỉ của người tham gia; trường hợp người tham gia đối thoại không ký, điểm chỉ xác nhận thì phải ghi rõ lý do; biên bản này được lưu vào hồ sơ vụ việc khiếu nại

 

 

 

 

 

Công chức

TP-HT

 

 

 

 

07 ngày làm việc

Đối với những vụ việc phức tạp thì không quá 12 ngày làm việc

 

Biên bản tổ chức đối thoại.

B6

Công chức Tư pháp - Hộ tịch trình Chủ tịch UBND ký Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu

Chủ tịch UBND phường

01 ngày làm việc

Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu

B7

Gửi Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu.

- Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả

01 ngày làm việc

 

8

Cơ sở pháp lý

 - Luật Khiếu nại số 02/2011/QH13 ngày 11/11/2011;

 - Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước 2017;

 - Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khiếu nại;

- Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính Phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;

- Nghị định số 68/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước;

- Thông tư  liên tịch số 06/2014/TTLT-BTP-TTCP-BQP ngày 14/02/2014 của Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ, Bộ Quốc phòng hướng dẫn khiếu nại, giải quyết khiếu nại về bồi thường nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính và thi hành án dân sự;

- Thông tư số 04/2018/TT-BTP ngày 17/5/2018 của Bộ Tư pháp ban hành một số biểu mẫu trong công tác bồi thường nhà nước;

- Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23 tháng 11 năm 2018 của Văn phòng Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

9

Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.

10

Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu.

   BIỂU MẪU

 

Mã hiệu

Tên Biểu mẫu

1

Mẫu số 01

Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả

2

Mẫu số 02

Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ

3

Mẫu số 03

Phiếu từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ

4

Mẫu số 04

Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả

5

Mẫu số 05

Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ

6

Mẫu số 06

Sổ theo dõi hồ sơ

 

 HỒ SƠ  LƯU

 Hồ sơ lưu gồm các thành phần sau:

TT

Hồ sơ lưu

 

1.      

Đơn khiếu nại hoặc bản ghi âm lời khiếu nại;

2.      

Tài liệu, chứng cứ do các bên cung cấp;

3.      

Biên bản kiểm tra, xác minh, kết luận, kết quả giám định (nếu có);

4.      

Biên bản tổ chức đối thoại;

5.      

Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu;

Hồ sơ được lưu tại Bộ phận Tư pháp, thời gian lưu không thời hạn.

 

 

Các thủ tục khác