Thanh tra - Quy trình 2: Giải quyết khiếu nại lần đầu

Quy định trình tự tổ chức tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại lần đầu cho tổ chức/công dân đảm bảo chính xác, kịp thời, đúng pháp luật. Áp dụng cho hoạt động giải quyết khiếu nại lần đầu trên địa bàn UBND. 

NỘI DUNG QUY TRÌNH

1

Điều kiện thực hiện Thủ tục hành chính

 

Theo điều 2, đièu 8 và điều 11 Luật khiếu nại

1. Người khiếu nại phải là người có quyền, lợi ích hợp pháp chịu tác động trực tiếp bởi quyết định hành chính, hành vi hành chính mà mình khiếu nại;

2. Người khiếu nại phải là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật; trong trường hợp thông qua người đại diện để thực hiện việc khiếu nại thì người đại diện phải theo quy định tại Điều 12 điều 16 Luật khiếu nại;

3. Người khiếu nại phải làm đơn khiếu nại và gửi đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết trong thời hạn, thời h iệu theo quy định của luật Khiếu nại;

4. Việc khiếu nại chưa có quyết định giải quyết khiếu nại lần 2

5. Việc khiếu nại chưa được tòa án thụ lý để giải quyết

2

Thành phần hồ sơ

+ Đơn khiếu nại hoặc bản ghi lời khai khiếu nại

+ Tài liệu, chứng cư do các bên cung cấp;

+  Biên bản kiểm tra, xác minh, kết luận, kết quả giám định (nếu có)

+ Biên bản tổ chức đối thoại (nếu có)

+ Quyết định giải quyết khiếu nại

+ Các tài liệu liên quan

3

Số lượng hồ sơ

 

01 bộ

4

Thời gian giải quyết

 

Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn có thể kéo dài nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày thụ lý để giải quyết. Ở vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại lần dầu không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý giải quyết; đối với vụ viẹc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kế từ ngày thụ lý giải quyết.

5

Nơi tiếp nhận và trả kết quả

 

Trụ sở UBND phường - Bộ phận tiếp công dân

6

Lệ phí

 

Không

7

Quy trình xử lý công việc

Bước

 1

Tiếp nhận đơn khiếu nại

Nếu đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND xã theo quy định tại điều 17 Luật Khiếu nại, người khiếu nại phải gửi đơn và các tài liệu liên quan (nếu có) cho cơ quan có thẩm quyền

Bước 2

Thụ lý giải quyết khiếu nại

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, Chủ tịch UBND xã thụ lý giải quyết và thông báo về việc thụ lý giải quyết, trường hợp không thụ lý để giải quyết thì nêu rõ lý do

Bước 3

Xác minh nội dung khiếu nại

Trong thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định tại điều 28 Luật khiếu nại, chủ tịch  UBND xã có trách nhiệm:

+ Kiểm tra lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của người có trách nhiệm do mình quản lý trực tiếp, nếu khiếu nại đúng thì ra quyết định giải quyết khiếu nại ngay.

+ Trường hợp chưa có cơ sở kết luận nội dung khiếu nại thì tự mình tiến hành xác minh, kết luận nội dung khiếu nại hoặc giao cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm xác minh nội dun gkhiếu nại, kiến nghị giải quyết khiếu nại.

Việc xác minh nội dung khiếu nại được thực hiện theo quy định tại điều 29 Luật Khiếu nại, Mục 2 chương II của Thông tư 07/2013/TT-TTCp ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính Phủ quy định trình tự giải quyết khiếu nại hành chính

Bước 4

Tổ chức đối thoại

Đại diện UBND phường gặp gỡ, đối thoại với người khiếui nại, người bị khiếu nạim người có quyền nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại và hướng giải quyết khiếu nại, thông báo bằng văn bản với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức có liên quan biết thời gian, địa điểm, nội dung việc gặp gỡ đối thoại.

Khi đối thoại, đại diện UBND phường nêu rõ nội dung cần đối thoại; kết quả xác minh nội dung khiếu nại; người tham gia đối thoại có quyền phát biểu ý kiến; đưa ra những bằng chứng liên quan đến vụ việc khiếu nại và yêu cầu của mình.

Việc đối thoại được lập thành biên bản; biên bản ghi rõ ý kiến của những người tham gia; kết quả đối thoại, có chữ ký hoặc điểm chỉ của người tham gia; trường hợp người tham gia đối thoại không ký, điểm chỉ xác nhận thì phải ghi rõ lý do, biên bản này được lưu vào hồ sơ vụ việc khiếu nại. Kết quả đối thoại là một trong các căn cứ để giải quyết  khiếu nại.

Bước 5

Ra quyết định khiếu nại

Chủ tịch UBND phường ra quyết định giải quyết khiếu nại bằng văn bản trong  vòng 3 ngày làm việc và gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền, nghĩa vụ liên quan, cơ quan quản lý cấp trên.

8

Cơ sở pháp lý

 

- Luật Khiếu nại năm 2011;

- Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 của Chính phủ  về việc quy định chi tiết một số điều của Luật khiếu nại;

- Thông tư số 07/2013/TT-TTCP ngày 31/20/2013 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình giải quyết khiếu nại hành chính.

- Quyết định số 1131/2008/QĐ-TTCp ngày 18/6/2008 của Tổng thanh tra Chính phủ về việc ban hành mẫu văn bản trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo;

- Quyết định số 80/2014/QĐ-UIBND ngày 14/11/2014 của UBND thành phố Hà Nội qyu định về việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại trên địa bàn thành phố.

Thực hiện: 

Văn phòng HĐND - UBND

Viết bình luận

Xem thêm tin tức