Tư pháp - Quy trình 27: Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ văn bản( áp dụng cho cả trường hợp chứng thực điểm chỉ và trường hợp người yêu cầu chứng thực không thể ký, điểm chỉ được)

MỤC ĐÍCH
      Quy định trình tự tổ chức tiếp nhận, xử lý thủ tục Chứng thực chữ ký, điểm chỉ giấy tờ văn bản  đảm bảo thẩm tra rõ các yêu cầu theo đúng quy định
PHẠM VI
Áp dụng cho hoạt động Chứng thực chữ ký, điểm chỉ giấy tờ văn bản  tại UBND phường

NỘI DUNG QUY TRÌNH

1

Điều kiện thực hiện Thủ tục hành chính

 

1. Người yêu cầu chứng thực chữ ký phải ký / điểm chỉ trước mặt người thực hiện chứng thực.

2. Việc chứng thực điểm chỉ thực hiện khi người yêu cầu chứng thực không ký được do khuyết tật hoặc không biết ký.

3. Khi thực hiện chứng thực bằng điểm chỉ, cán Bộ Tư pháp hướng dẫn người yêu cầu chứng thực sử dụng ngón trỏ phải; nếu không điểm chỉ được bằng ngón trỏ phải thì điểm chỉ bằng ngón trỏ trái. Nếu không thực hiện được bằng hai ngón trỏ thì điểm chỉ bằng ngón tay khác và phải ghi rõ việc điểm chỉ bằng ngón tay nào của bàn tay nào.

2

Thành phần hồ sơ

Bản chính

Bản sao

 

Giấy tờ phải nộp :

1. Văn bản, giấy tờ cần thực hiện chứng thực chữ ký (văn bản, giấy tờ mà người yêu cầu chứng thực dự định ký vào đó).

01

 

 

Giấy tờ phải xuất trình

1. CMND hoặc hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân khác

 

01

3

Số lượng hồ sơ

 

Theo yêu cầu của công dân

4

Thời gian xử lý

 

- Giải quyết ngay sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

- Trường hợp cần xác minh làm rõ nhân thân người yêu cầu chứng thực thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 03 ngày làm việc.

5

Nơi tiếp nhận và trả kết quả

 

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả

6

Lệ phí

 

10.000 đồng/ trường hợp

7

Quy trình xử lý công việc

TT

Trình tự

Trách nhiệm

Thời gian

Biểu mẫu/Kết quả

B1

Công dân nộp hồ sơ theo quy định tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả

Tổ chức/cá nhân

Trong  ngày

Theo mục 5.2

B2

Tiếp nhận hồ sơ và ghi giấy biên nhận, hẹn ngày trả kết quả

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả

Giấy biên nhận

B3

 Thụ lý hồ sơ

Cán bộ Tư pháp

 

B4

Chuyên viên thụ lý hồ sơ tiến hành thẩm định hồ sơ:

- Trường hợp hồ sơ, không đáp ứng yêu cầu, thông báo cho tổ chức, cá nhân trong thời hạn không quá 01 ngày, nêu rõ lý do.

- Trường hợp hồ sơ cần giải trình và bổ sung thêm, thông báo cho tổ chức, cá nhân không quá 01 ngày kể từ ngày viết phiếu biên nhận.

- Trường hợp, đạt yêu cầu tiến hành bước tiếp theo

Chuyên viên thụ lý hồ sơ

Trong  ngày

 

 

 

B5

Tổng hợp kết quả, lập Văn bản, giấy tờ cần chứng thực trình lãnh đạo UBND ký duyệt

Cán bộ Tư pháp

Trong  ngày

 

B6

Lãnh đạo UBND phường phê duyệt kết quả cho tổ chức công dân

Lãnh đạo UBND phường

Trong  ngày

Văn bản, giấy tờ đã được chứng thực chữ ký hoặc điểm chỉ

B7

Tiếp nhận kết quả và trả cho tổ chức/công dân

Chuyên viên thụ lý hồ sơ

Trong  ngày

Sổ theo dõi

8

Cơ sở pháp lý

 

1.Nghị định 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch.

2. Quyết định 08/2010/QĐ – UBND ngày 25/01/2010 của UBND TP Hà Nội về việc thu lệ phí cấp bản sao, lệ phí chứng thực trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Viết bình luận

Xem thêm tin tức