1. MỤC ĐÍCH
Quy định trình tự tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục cấp Giấy phép bán lẻ rượu, đảm bảo thủ tục được giải quyết theo thẩm quyền quản lý của UBND phường và theo đúng quy định của pháp luật.
2. PHẠM VI ÁP DỤNG
Áp dụng đối với Tổ chức, cá nhân có nhu cầu cấp Giấy phép bán lẻ rượu
Cán bộ, công chức thuộc bộ phận Văn hóa thông tin, bộ phận TN&TKQ giải quyết TTHC và các bộ phận có liên quan thuộc UBND phường chịu trách nhiệm thực hiện và kiểm soát quy trình này.
3. TÀI LIỆU VIỆN DẪN
- Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015
- Các văn bản pháp quy liên quan đề cập tại mục 5.1
4. ĐỊNH NGHĨA/VIẾT TẮT
- UBND: Ủy ban nhân dân
- TTHC: Thủ tục hành chính
- TN&TKQ: Tiếp nhận và trả kết quả
- CT: Công Thương
5. NỘI DUNG QUY TRÌNH
5.1 |
Cơ sở pháp lý |
|||||
|
- Luật Thương mại số 36/2005/QH11; - Nghị định số 105/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 của Chính phủ về kinh doanh rượu; - Nghị định số 17/2020/NĐ-CP của Chính phủ: Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; - Thông tư số 168/2016/TT-BTC ngày 26 /10/ 2016 của Bộ tài chính về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện thuộc lĩnh vực thương mại; lệ phí cấp Giấy phép thành lập sở giao dịch hàng hóa. - Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/04/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
- Thông tư 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 hướng dẫn thi hành một số quy định của nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/04/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
- Quyết định số 4610/QĐ-UBND ngày 22/11/2022 của UBND thành phố Hà Nội phê duyệt phương án ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố Hà Nội. - Quyết định số 2804/QĐ-UBND ngày 19/5/2023 của UBND thành phố Hà Nội về việc Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Công Thương Hà Nội. |
|||||
5.2 |
Thành phần hồ sơ |
Bản chính |
Bản sao |
|||
|
Đơn đề nghị cấp Giấy phép bán lẻ rượu theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định số 105/2017/NĐ-CP |
x |
|
|||
|
Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoặc hộ kinh doanh |
|
x |
|||
|
Bản sao hợp đồng thuê/mượn hoặc tài liệu chứng minh quyền sử dụng hợp pháp cơ sở dự kiến làm địa điểm bán lẻ |
|
x |
|||
|
Bản sao văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc của thương nhân sản xuất rượu, thương nhân phân phối rượu hoặc thương nhân bán buôn rượu |
|
x |
|||
|
Bản sao Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm (đối với rượu chưa có quy chuẩn kỹ thuật) của các sản phẩm rượu dự kiến kinh doanh |
|
x |
|||
|
Bản cam kết do thương nhân tự lập, trong đó nêu rõ nội dung thương nhân bảo đảm tuân thủ đầy đủ các yêu cầu điều kiện về phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật tại các địa điểm bán lẻ rượu |
x |
|
|||
5.3 |
Số lượng hồ sơ |
|||||
|
01 bộ |
|||||
5.4 |
Thời gian xử lý |
|||||
|
10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ |
|||||
5.5 |
Nơi tiếp nhận và trả kết quả |
|||||
|
- Tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả Phường (đối với trường hợp nộp trực tiếp, nộp qua dịch vụ bưu chính công ích) hoặc qua phần mềm tại địa chỉ http://dichvucong.hanoi.gov.vn (đối với trường hợp nộp trực tuyến). - Trả kết quả: Tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phường Vạn Phúc. |
|||||
5.6 |
Lệ phí |
|||||
|
- Đối với tổ chức, doanh nghiệp là: 1.200.000 đồng/điểm kinh doanh/lần thẩm định. - Hộ kinh doanh, cá nhân là: 400.000 đồng/điểm kinh doanh/lần thẩm định |
|||||
5.7 |
Quy trình xử lý công việc |
|||||
TT |
Trình tự |
Trách nhiệm |
Thời gian |
Biểu mẫu/Kết quả |
||
B1 |
Công dân truy cập vào hệ thống, lựa chọn dịch vụ, khai báo thông tin thủ tục theo mẫu, đính kèm các tài liệu nếu có yêu cầu; Thông báo của hệ thống khi công dân đăng ký thành công (đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến). Hoặc nộp hồ sơ cho cán bộ Một cửa (đối với trường hợp nộp trực tiếp, nộp qua dịch vụ bưu chính công ích) |
Tổ chức/cá nhân |
Khi có nhu cầu |
Thành phần hồ sơ theo mục 5.2 |
||
B2 |
Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ đăng ký của công dân. Công chức TNHS và TKQ thực hiện kiểm tra hồ sơ. + Nếu hồ sơ đủ điều kiện thì thực hiện tiếp nhận hồ sơ, ghi giấy biên nhận, hẹn ngày trả kết quả đối với trường hợp nộp trực tiếp; tích chuyển hồ sơ trên hệ thống đối với trường hợp nộp trực tuyến và thực hiện chuyển hồ sơ cho Cán bộ Văn hóa thông tin phường thụ lý giải quyết. + Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện hoặc cần bổ sung hồ sơ, Bộ phận TNHS và TKQ sẽ thông báo và gửi hướng dẫn đến công dân. |
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả |
01 ngày |
- Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả - mẫu số 01 - Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ -mẫu số 02 - Phiếu từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ - mẫu số 03
|
||
B3 |
Tiếp nhận hồ sơ do bộ phận TN&TKQ chuyển đến để thụ lý giải quyết |
Cán bộ Văn hóa thông tin phường |
Hồ sơ của tổ chức, cá nhân; Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ – mẫu số 05 |
|||
B4 |
Cán bộ thụ lý hồ sơ tiến hành kiểm tra hồ sơ, thẩm định thực tế tại cơ sở: - Trường hợp hồ sơ không thuộc thẩm quyền hoặc từ chối giải quyết: Cán bộ thụ lý soạn thảo, in văn bản để gửi tổ chức, cá nhân trình lãnh đạo UBND phường xem xét, phê duyệt và thực hiện tích chuyển trên hệ thống phần mềm cho lãnh đạo UBND phường đối với trường hợp nộp trực tuyến. - Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện giải quyết: Cán bộ thụ lý in giấy phép, trình lãnh đạo UBND phường xem xét, phê duyệt và thực hiện tích chuyển trên hệ thống phần mềm cho lãnh đạo UBND phường đối với trường hợp nộp trực tuyến. - Đối với hồ sơ quá hạn giải quyết, Cán bộ thụ lý hồ sơ phải thông báo bằng văn bản cho Bộ phận TN&TKQ và gửi văn bản xin lỗi Tổ chức/cá nhân, trong đó ghi rõ lý do quá hạn, thời gian đề nghị gia hạn trả kết quả theo mẫu phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả. Việc hẹn lại ngày trả kết quả được thực hiện không quá một lần. |
Cán bộ Văn hóa thông tin phường |
05 ngày |
- Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ - mẫu số 05 - Phiếu từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ - mẫu số 03 - Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả- mẫu số 04 - Giấy phép
|
||
B5 |
Lãnh đạo UBND phường ký Giấy phép hoặc văn bản thông báo kết quả không đủ điều kiện hoặc văn bản xin lỗi và thực hiện tích chuyển trên hệ thống phần mềm cho Cán bộ thụ lý hồ sơ đối với trường hợp nộp trực tuyến
|
Lãnh đạo UBND phường |
02 ngày |
Giấy phép; Phiếu từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ - mẫu số 03; Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả- mẫu số 04 |
||
B6 |
- Chuyển hồ sơ đã ký duyệt cho bộ phận Văn thư đóng dấu văn bản và ký bàn giao kết quả về bộ phận TN&TKQ - Lưu hồ sơ theo dõi |
Cán bộ Văn hóa thông tin phường
|
01 ngày
|
Giấy phép; Phiếu từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ - mẫu số 03; Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả- mẫu số 04 |
||
B7 |
- Bàn giao kết quả về bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; thực hiện tích chuyển trên hệ thống phần mềm cho công chức tại bộ phận TN&TKQ đối với trường hợp nộp trực tuyến - Lưu hồ sơ theo dõi |
Giấy phép; Phiếu từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ - mẫu số 03; Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả- mẫu số 04; Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ - mẫu số 05 |
||||
B8 |
Trả kết quả cho công dân 1. Công chức một cửa kiểm tra giấy tờ xuất trình và giấy tờ phải nộp (đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến). 2. Trả kết quả cho công dân theo quy định (ký Sổ). Lưu ý: Trường hợp khi đối chiếu với hồ sơ công dân thấy không trùng khớp với nội dung khai báo tạm dừng trả kết quả và thông báo tới các đơn vị, cá nhân liên quan bổ sung hồ sơ. |
Bộ phận TN&TKQ |
Giờ hành chính |
Sổ theo dõi hồ sơ - mẫu số 06 |
||
6. BIỂU MẪU
TT |
Mã hiệu |
Tên Biểu mẫu |
Các biểu mẫu theo Thông tư 01/2018/TT-VPCP |
||
1. |
Mẫu 01 |
Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả |
2. |
Mẫu 02 |
Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ |
3. |
Mẫu 03 |
Phiếu từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ |
4. |
Mẫu 04 |
Phiếu xin lỗi và hẹn ngày trả lại kết quả |
5. |
Mẫu 05 |
Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ |
6. |
Mẫu 06 |
Sổ theo dõi hồ sơ |
Biểu mẫu theo Nghị định 105/2017/ NĐ-CP |
||
7. |
Mẫu 01 |
Đơn đề nghị cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm rượu |
8. |
Mẫu 05 |
Giấy phép bán lẻ sản phẩm rượu |
7. HỒ SƠ CẦN LƯU: Hồ sơ lưu bao gồm các thành phần sau
TT |
Hồ sơ lưu (bản chính hoặc bản sao theo quy định) |
1. |
Thành phần hồ sơ theo mục 5.2 |
2. |
Kết quả giải quyết TTHC và các văn bản khác (nếu có phát sinh trong quá trình giải quyết) |
3. |
Hệ thống biểu mẫu theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được ban hành kèm theo thông tư 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 |
Hồ sơ được lưu tại UBND phường (mục 1 và 2). Các mẫu theo cơ chế một cửa quy định tại thông tư 01/2018/TT-VPCP lưu trữ tại bộ phận TN&TKQ |
Viết bình luận